Thứ Ba, 28 tháng 11, 2023

Con Người và Tàn Bạo

 

Sự tàn bạo của con người luôn luôn xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong lịch sử. Khi mà Liên Hiệp Quốc chỉ là sân chơi của 5 cường quốc có quyền phủ quyết thì cái quyền phủ quyết này đã làm mất đi giá trị và mục tiêu của sự hình thành Liên Hiệp Quốc. Từ đó, sự tàn bạo của con người tiếp tục xảy ra mà cả thế giới không làm được gì bởi không muốn tham dự và chấm dứt sự tàn bạo đó.

Sự tàn bạo khởi đầu từ đâu? Ở phạm vi tổ chức, quốc gia thì sự tàn bạo khởi đầu từ những người lãnh đạo. Tham vọng của lãnh đạo đã làm cho họ mất đi nhân tính để rồi họ sẵn sàng đưa ra những chính sách, chủ trương đi ngược lại nhân tính của con người và họ kêu gọi những người bên dưới thực hiện chính sách tàn bạo đó.

Hình ảnh tết Mậu Thân tại Huế với những hầm chôn tập thể do sự sát hại của cộng sản miền Bắc đối với thường dân tại Huế. Hình ảnh con tố cha, anh em tố họ hàng thân thuộc trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất tại miền Bắc để giết hại những người dân đã từng đóng góp tiền bạc, che chở những người gọi là Việt Minh thời kháng chiến chống Pháp. Hình ảnh Học Tập Cải Tạo sau khi miền Nam lọt vào tay cộng sản miền Bắc để giết hại những người lính, công chức tại miền Nam sau 1975, khi cuộc chiến chấm dứt. Gần đây nhất, hình ảnh những người Hamas vượt biên giới của người Do Thái để bắn giết người dân vô tội Do Thái, đồng thời bắt cóc người dân và hăm dọa sẽ thực hiện chuyện giết người bị bắt cóc qua mạng để mọi người chứng kiến sự tàn bạo này.

Tạm thời gác bỏ nguyên nhân trong cuộc chiến giữa người Do Thái và dân tộc Palestine mà nhìn vào hình ảnh những người dân vô tội bị giết trong cuộc chiến này. Trên lãnh vực chiến tranh, điều có thể chấp nhận là lính hai bên giết nhau để tranh giành lãnh thổ, tài nguyên hay vì lý do nào đó. Nhưng hành động bắt, giết người dân là hình ảnh đi ngược lại đạo lý nhân bản, nhân tính của con người.

Không phải ai cũng có khả năng làm lãnh đạo. Và ngay cả những người có khả năng làm lãnh đạo thì không phải ai cũng có cái nhìn tổng thể trên nhiều lãnh vực mà cái nhìn tổng thể đó dựa vào Nhân Tính, Nhân Sinh, Nhân Bản (tạm gọi là Nhân Bản Cương Thường) làm kim chỉ nam cho mọi quyết định trong chính sách đối nội cũng như đối ngoại. Tiếc rằng thế giới hôm nay, lãnh đạo chỉ dựa vào quyền lợi của tổ chức, quốc gia mà không dựa vào Nhân Bản Cương Thường để có những chính sách mang tính người, phục vụ xã hội và con người.

Lãnh đạo Hamas sẽ đạt được gì sau cuộc tấn công đột ngột vào lãnh thổ Do Thái gồm cả hành động giết những người dân vô tội? Dĩ nhiên ai ủng hộ Hamas sẽ hoan hô hành động này. Đây là sự ủng hộ mù quáng, xem thường Nhân Bản Cương Thường. Những ai xem thường Nhân Bản Cương Thường thì là một tập thể nguy hiểm cho nhân loại nói chung và cho một đất nước nói riêng.

Một điều khẳng định rằng, cuộc tranh chấp giữa người Palestine và Do Thái bằng sức mạnh bạo lực sẽ không giải quyết được vấn đề. Lịch sử đã chứng minh từ khi quốc gia Do Thái được hình thành đến nay, bạo lực từ khối Ả Rập đối với người Do Thái hay người Do Thái đối với người Palestine hoàn toàn không giải quyết được tranh chấp đang xảy ra.

Sự cố gắng của quốc tế, gồm cả Liên Hiệp Quốc, cố gắng dàn xếp sự tranh chấp này không thành công bởi sức mạnh của Liên Hiệp Quốc hoàn toàn vô giá trị trong những cuộc tranh chấp giữa các quốc gia. Chưa kể lãnh đạo của hai bên, dân tộc Palestine và Do Thái đã không cố gắng tìm ra phương án tốt hầu chấm dứt sự tranh chấp này. Đối với dân tộc Palestine, người lãnh đạo ở khu vực West Bank và Gaza có hai chủ trương khác nhau. Lực lượng Hamas quản trị khu Gaza chủ trương bạo động. Các quốc gia trên thế giới (khối Tây phương) đánh giá lãnh đạo Hamas là lực lượng khủng bố. Đánh giá này đúng bởi lực lượng khủng bố mới xem thường mạng sống của thường dân và sẵn sàng bắn giết để thực hiện thú tính của bản thân hay của tổ chức.

Nhu cầu sống tối thiểu của Con Người hôm nay là phải có điện, nước, thức ăn, và nơi cư trú. Khi chiến tranh xảy ra và người lãnh đạo ra lệnh phá hủy hệ thống điện, nước, nhà cửa, và thức ăn của người dân tức là lãnh đạo đã không có Nhân Bản Cương Thường. Hành động của lực lượng Do Thái cúp điện, nước của người dân Palestine sống tại khu Gaza đi ngược lại Nhân Bản Cương Thường. Thái độ tàn bạo của lực lượng Hamas đối với người dân Do Thái trong cuộc vượt biên giới tuần vừa qua và thái độ trả đũa của lãnh đạo Do Thái trong việc cúp điện, nước của khu vực Gaza đều đáng lên án cho dù quyết định đó được che đậy với bất cứ hình thức nào.

Người Việt, những người quan tâm về một Việt Nam tự do dân chủ, có bao giờ đặt Nhân Bản Cương Thường cho mọi hành động trong sinh hoạt đấu tranh hay vì mục đích bất chấp thủ đoạn như người cộng sản?

Nhân Bản Cương Thường là gì? Đây là chủ đề sẽ được bàn thảo trong đầu năm 2024 để mổ xẻ trên từng lãnh vực dính dáng đến đời sống của Người từ xưa cho đến nay.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 10 năm 2023 (Việt lịch 4902)

Nguồn: https://nganlau.com/2023/11/01/con-nguoi-va-tan-bao/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình Đẳng

Ghi Chú NL : Bình đẳng là một chủ đề phải được nhìn với nhiều góc cạnh khác nhau, với cái nhìn tổng thể thì mới thấy được thế nào gọi là bìn...