Thứ Hai, 25 tháng 9, 2023

Hình Ảnh Sống Thực Duy Dân

 

Những ai theo đuổi tư tưởng Duy Dân mà không nhìn ra được hình ảnh sống thực của Duy Dân thì cũng giống như người đọc sách, đọc rất nhiều nhưng không áp dụng vào thực tế đời sống và sự đọc chỉ là con mọt sách.

Những ai theo đuổi tư tưởng Duy Dân mà không áp dụng vào trong đời sống của chính mình, hoặc bắt người khác phải dùng đúng từ ngữ của Lý Đông A (nếu không thì không hiểu tư tưởng Duy Dân?) thì đây là những người chỉ tôn thờ lãnh tụ hoặc kinh thánh, chính vì thế mà họ xem tài liệu Duy Dân là kinh thánh, phải sử dụng đúng chữ của kinh thánh.

Những ai đọc một bài báo nào đó hay một quyển sách nào đó và thấy được hình ảnh Duy Dân trong đó nhưng lại cho rằng người viết dùng tư tưởng Duy Dân mà không nhắc đến Duy Dân thì là một sự “gian lận” thì chính cá nhân này đã hiểu sai lệch Duy Dân là gì.

Lý Đông A dựa vào đời sống của người, lịch sử của sinh hoạt loài người để dựng lên tư tưởng Duy Dân với mục đích duy nhất là phục vụ Con Người qua hệ thống sinh hoạt của Xã Hội. Với tinh thần đó, họ Lý không giành độc quyền và ngay cả tư tưởng Duy Dân là một tư tưởng mở, không phải đóng khung bởi bất cứ tư tưởng nào đóng khung thì chính tư tưởng đó đã chết.

Tư tưởng mở là gì? Đã nói là tư tưởng để phục vụ đời sống của người thì phải hiểu đời sống của người luôn luôn thay đổi. Cái lý phù hợp cho thời điểm 1930 đã không còn hợp lý cho thời điểm 2023. Thời điểm 1930 không có mạng nhưng thời điểm 2023 mạng ở khắp nơi. Cho nên tư tưởng Duy Dân phải được sửa đổi cho phù hợp với đời sống thực tế miễn sao mục tiêu chính của tư tưởng là phải đạt được cái Gốc (Nhân Chủ, Nhân Bản, Nhân Sinh, Nhân Đạo, Nhân Cách, Nhân Hòa).

Tư tưởng Duy Dân mục đích chính là xây dựng Con Người từ đó mới có thể xây dựng lại xã hội mà đạo đức xuống cấp tại Việt Nam hiện giờ. Không có con người Duy Dân (sống thực, sống biết, sống đúng, sống thiện) thì sẽ không có một xã hội Duy Dân để dựng lên một cơ chế thiết kế và chấp hành nhân sinh theo tư tưởng Duy Dân.

Phải hiểu tư tưởng Duy Dân là sống thực cho nên những cá nhân sống thực đó, không cần phải tiếp cận với tài liệu của Lý Đông A, họ vẫn có cùng tầng số với Duy Dân. Thành ra trong cuộc sống khi đọc một tài liệu, một hình ảnh ngoài xã hội, hoặc một quyển sách thì đừng vội vàng cho rằng cá nhân đó “gian dối”, “ăn cắp” tư tưởng Duy Dân của Lý Đông A. Thực tế Lý Đông A không độc quyền tư tưởng này và ai đó nếu đem được tư tưởng này vào trong thực tế cuộc sống thì đã thực hiện những gì Lý Đông A muốn mà ông chưa thực hiện được trong thời điểm của chính ông.

Hình ảnh sống thực đó là gì? Đó là lối ứng xử từ người dân đến người lãnh đạo xảy ra trong đời sống hằng ngày của thế kỷ 21 này.

Khi vị tổng thống nước Ukraine được các nước dân chủ sẵn sàng đón nhận ông và gia đình ông trước khi Nga đưa quân sang đánh Ukraine. Vị tổng thống này đã không vì sự sống còn của bản thân và gia đình, đã từ chối thành tâm đó và quyết định ở lại nước Ukraine -- để cùng toàn dân chiến đấu, cho dù ở thời điểm đó, ai cũng nghĩ rằng Nga sẽ đánh chiếm Ukraine trong vòng một tháng. Thế nhưng một năm sau đó, dân tộc Ukraine, với sự lãnh đạo của vị tổng thống trẻ, vẫn tiếp tục chống lại lực lượng ngoại xâm Nga. Đây chính là hình ảnh của người lãnh đạo Duy Dân.

Một hình ảnh khác, người đàn ông, đem quần áo của mình đến một tiệm để bỏ bán theo hình thức loại quần áo cũ nhưng vẫn còn tốt. Tại Mỹ có một số tiệm chuyên môn bán đồ cũ thuộc loại có nhãn hiệu nổi tiếng. Thường những người mua đồ về sử dụng vài lần rồi không sử dụng nữa. Sau đó họ đem đến tiệm này để nhờ bán. Nếu bán được thì người chủ tiệm sẽ đưa số tiền bán, trừ tiền huê hồng, cho người chủ món hàng.

Người nhân viên của tiệm xem xét đồ mà người đàn ông này vừa bỏ ở tiệm thì người này hốt hoảng khi phát hiện ra trong túi áo, trong số đồ ông này vừa đưa cho tiệm để bán, có một cuộn tiền với con số là 7 ngàn đô. Cô nhân viên này vội vàng gọi cho người chủ để thông báo về chuyện này. Cô chủ tiệm ngạc nhiên khi nghe nhân viên nói đến số tiền 7 ngàn đô này. Thế là cô chủ liên lạc lại với người đàn ông, chủ nhân của quần áo vừa bỏ ở tiệm, để trả lại số tiền đó.

Anh CEO, Dan Price,  của công ty Gravity Payments, một công ty lo về dịch vụ giao dịch tiền tệ qua thẻ tín dụng đã chấp nhận hạ lương của mình 1.1 triệu một năm để lấy số lương 70 ngàn một năm. Đây là công ty do chính anh thành lập và anh có quyền cho mình đồng lương mình muốn. Nhưng không, anh chấp nhận hạ số lương của mình để lấy số tiền đó trả cho nhân viên với đồng lương tối thiểu là bắt đầu 70 ngàn một năm. Lý do anh quyết định làm chuyện này vì anh phát hiện ra nhân viên của mình đã phải làm thêm công việc thứ hai tại McDonald’s để có đủ tiền trang trải cho cuộc sống ở Seattle. Chuyện này xảy ra năm 2015. Tiếc rằng anh này vướng ma dâm và ma danh để rồi anh phải từ chức trong năm 2023 vì vụ thưa kiện sách nhiễu tình dục của anh với vài phụ nữ.

Một câu chuyện khác dính dáng đến chuyện cho đồ cũ trên craigslist tại tiểu bang California được báo mạng nhắc đến. Bà Vicky Umodu cư ngụ tại Colton, CA; đã vào mạng craigslist để mua đồ cũ và tình cờ thấy một quảng cáo cho đồ cũ mà những món đồ bà muốn mua. Ban đầu bà nghĩ là sự lừa gạt nhưng sau khi liên lạc thì người cho nói là người trong gia đình qua đời nên cho hết những đồ mà người qua đời đã có trong nhà. Thế là bà Vicky đến để lấy bộ ghế sofa.

Khi chở bộ ghế sofa về nhà, bà Vicky kiểm soát lại bộ ghế thì phát hiện số tiền 36 ngàn ở trong lá thư nằm bên trong bộ ghế sofa. Dĩ nhiên những ai ham tiền thì sẽ im lặng, lấy số tiền này để xài mà không ai biết. Tuy nhiên bà Vicky không làm chuyện đó. Bà liên lạc với người chủ nhà đã cho bà bộ ghế và đem tiền đến trả lại người chủ nhà. Đáp lại tấm lòng thành thật của bà Vicky, người chủ nhà tặng bà Vicky số tiền 2,200.00 và hứa sẽ mua cho bà Vicky tủ lạnh mới. Với sự kiện này, người chủ nhà phát hiện người thân vừa mới qua đời để lại tiền mặt vài nơi trong nhà.

Đầu tháng hai năm 2023, báo chí mạng đưa một thông tin bà Diane Gordon, trên đường đi bộ về nhà từ chỗ làm (bà phải đi bộ mỗi ngày trên 2 miles đến chỗ làm, 5 ngày trong tuần) đã đến trạm cây xăng để mua thức ăn và phát hiện một số tiền lớn trong bọc nilon bỏ ở ngoài trạm xăng.

Lẽ thường tình ở những người như bà Diane, không có xe, sẽ lấy số tiền đó để mua một chiếc xe làm phương tiện dy chuyển cho bản thân. Tuy nhiên, lương tâm ở chính bên trong của bà không cho phép bà chọn thái độ đó.

Bà đem bọc nilon đó vào tiệm xăng và kêu người nhân viên gọi điện thoại cho cảnh sát bởi số tiền đó không phải là của bà. Cảnh sát ở White Lake Township, Michigan sau khi nhận được bịt tiền đó thì họ phát hiện một tờ giấy xác nhận đây là số tiền mà một cặp vợ chồng mới vừa cưới đã nhận được. Tổng cộng số tiền là trên 14 ngàn. Cảnh sát cũng đã khen ngợi hành động của  bà Diane khi phát hiện ra số tiền này thay vì lấy số tiền này cho riêng bản thân thì lại gọi cho cảnh sát.

Số tiền đó đã hoàn trả lại cho cặp vợ chồng mới cưới. Điều ngạc nhiên hơn nữa là người vợ của nhân viên sở cảnh sát, thấy được tấm lòng thành thật, lương thiện của bà Diane, đã kêu gọi mọi người giúp đỡ bà Diane qua Gofundme với sự đóng góp của nhiều người qua số tiền 26 ngàn để giúp bà Diane có thể mua một chiếc xe cho phương tiện dy chuyển.

Đấy là những hình ảnh Duy Dân sống thực. Nhìn xa hơn nữa, thời Việt Nam Cộng Hòa, ông Nguyễn Hiến Lê chuyên viết về chủ đề làm người. Thời sau 1975, đạo diễn Trần Văn Thủy làm phim Chuyện Tử Tế. Gần đây giáo sư Lê Hữu Khóa viết nhiều quyển sách nói về Con Người gồm cả người dân lẫn người lãnh đạo. Tất cả những người này có thể đã đọc tài liệu Duy Dân hoặc chưa hề đọc tài liệu Duy Dân nhưng họ quan tâm về Con Người nên đưa ra những vấn đề Con Người để mọi người suy nghĩ.

Ai đó đã đọc các tài liệu Duy Dân, họ có thông suốt được tư tưởng đó để thấy hình ảnh Duy Dân đang hiện diện trước thực tế đời sống thường ngày, tuy rằng không nhiều lắm bởi hệ thống giáo dục của thế giới đã không đặt nặng vấn đề Con Người với những đức tính Nhân Bản, Nhân Sinh, Nhân Cách, Nhân Chủ, Nhân Hòa, Nhân Tri, Nhân Trí, Nhân Tâm …. Và nếu ai đó cho rằng những cá nhân bên trên “ăn cắp” tư tưởng Duy Dân thì cá nhân đó cần phải xét lại chính mình. Tư tưởng Duy Dân không phải là độc quyền của Lý Đông A bởi tư tưởng đó Lý Đông A rút ra từ đời sống của Người cho nên những ai quan tâm về đời sống của Người sẽ có cùng nhịp với tư tưởng Lý Đông A.

Nhiều người viết sách, cũng nói đến Lý Đông A nhưng nói sai, nói bậy. Vậy thì nhắc tên Lý Đông A, nhắc tư tưởng Duy Dân không có nghĩa là quyển sách đó có giá trị. Cái quan trọng là những điều viết trong sách người viết có thực sự sống với cái mình viết hay không. Nếu không thì dù là quyển sách ngàn trang vẫn không có giá trị bằng chính những hình ảnh sống thực Duy Dân được đưa ra trong bài viết này.

Mong những ai muốn dùng tư tưởng Duy Dân hoặc phát triển tư tưởng Duy Dân ở tương lai cần phải đón nhận những bài viết nói về Con Người dù rằng không nhắc đến Duy Dân nhưng chính đó là hình ảnh Duy Dân mà những ai quan tâm về Con Người và Xã Hội phải quý trọng và triển khai hình ảnh Duy Dân càng ngày càng lan rộng. Lúc đó một xã hội Duy Dân mới có cơ hội hình thành.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 8 năm 2023 (Việt lịch 4902)

Nguồn: https://nganlau.com/2023/09/07/hinh-anh-song-thuc-duy-dan/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình Đẳng

Ghi Chú NL : Bình đẳng là một chủ đề phải được nhìn với nhiều góc cạnh khác nhau, với cái nhìn tổng thể thì mới thấy được thế nào gọi là bìn...