Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2024

Toại Kỳ Sở Nhu

Cuộc sống ở Mỹ là sự lựa chọn và được các nhà chính trị quảng cáo sự lựa chọn đó. Từ sự lựa chọn đó đưa con người chọn cuộc sống vật chất thay vì biết thế nào gọi là đủ.

Toại Kỳ Sở Nhu được hiểu là biết đủ để không phí phạm bởi nếu phí phạm thì sẽ ảnh hưởng đến nhiều người và đến môi trường chúng ta đang sống. Khổ một điều là đa số sống trong xã hội không nhìn được thế nào gọi là đủ. Đơn giản là lòng tham hay sự ham muốn không có đáy, cho nên ai cũng muốn mà khả năng, tài năng, tài chính không có nhưng vẫn muốn để rồi tạo ra sự lừa gạt, ăn cắp để phục vụ cái muốn của bản thân.

Thế nào gọi là Toại Kỳ Sở Nhu và phải chăng điều này khó xảy ra với những người giàu có triệu phú hay tỷ phú?

Có thể nói rằng những người giàu có thường sống theo sự giàu có của chính mình. Nếu là triệu phú thì người ta sẽ nghĩ đến mua một căn nhà to hơn, rộng hơn cái căn nhà họ hiện có. Ăn uống cũng được nâng cấp với những món ăn đắt tiền. Đây là lối sống của người giàu, người có khả năng tài chính cho nên họ luôn luôn đòi hỏi những món ăn lạ, những căn nhà to, đẹp. Đây là cuộc sống để phục vụ dục vọng chứ không phải là toại kỳ sở nhu. Khi đã giàu có thì dục vọng cũng gia tăng theo sự giàu có đó.

Một số rất ít, đếm trên đầu ngón tay, tuy là triệu phú hay tỷ phú, họ vẫn chọn Toại Kỳ Sở Nhu chứ không sống theo dục vọng dù rằng họ có tiền để làm chuyện đó. Nhà tỷ phú Warren Buffett, triệu phú Geoffrey Holt, và Terry Kahn  là thí dụ điển hình của những cá nhân chọn cuộc sống Toại Kỳ Sở Nhu.

Ông Warren Buffett chưa là triệu phú khi ông mua căn nhà vào năm 1958 với giá tiền là 31,500 đô. Căn nhà của ông có 5 phòng ngủ và rộng 6570 sf. Khi ông thành triệu phú và tỷ phú thì ông vẫn ở căn nhà đó mà không mua một biệt thự rộng hơn như các nhà triệu phú và tỷ phú khác. Ngay cả thức ăn, ông chưa bao giờ mua thức ăn buổi sáng với giá trên 4 đô. Ăn sáng của ông thường ở tiệm McDonald. Năm 2020 ông vẫn xài điện thoại (flip phone) trị giá 20 đô và đó là năm đầu tiên ông đổi điện thoại đó qua Iphone.

Đối với ông Geoffrey Holt thì lại ở trong một môi trường hoàn toàn khác với ông Buffett. Ông Geoffrey sống và làm việc tại khu mobile home. Căn nhà mobile home của ông hoàn toàn không có bàn ghế, tivi, máy vi tính. Ngay cả cái giường ngủ của ông một chân giường thục xuống sàn của căn nhà mobile home. Cuộc sống của ông hoàn toàn không có xe dù rằng trước đó ông có chiếc xe đạp. Ông chọn cuộc sống đơn giản ở một thành phố Hinsdale, New Hampshire với dân số là 4 ngàn người. Khi ông qua đời trong tháng 6 năm 2023, thọ được 82 tuổi, thì một sự bất ngờ cho tất cả mọi người trong cái thành phố nhỏ bé đó. Tờ di chúc của ông để lại số tiền 3.8 triệu cho thành phố.

Tờ di chúc đó thực sự đã hình thành từ năm 2001, khi ông gặp tổ chức thiện nguyện New Hampshire Charitable Foundation để trình bày ý định sau khi ông chết, toàn bộ tài sản sẽ giao cho tổ chức thiện nguyện này để lo về những dự án y tế, văn hóa, giải trí cho những người sống tại thành phố Hinsdale. Lúc đó tổ chức thiện nguyện không biết số tiền là bao nhiêu mà chỉ biết ý định của ông giao lại số tài sản sau khi ông qua đời.

Ông Terry Kahn sống tại thành phố Indianapolis và làm việc cho cơ quan cựu chiến binh trong 30 năm. Ông là người rất cẩn thận trong việc chi phí cho những vật chất của đời sống bản thân. Ông có nhà và lái chiếc xe Honda cũ. Ông không có điện thoại di động vì ông cho rằng quá đắt và có lẽ ông không cần đến nó. Khi ông chết vào năm 2021, số tiền ông có là 13 triệu để cho những hội từ thiện theo tờ di chúc của ông.

Ba hình ảnh bên trên cho thấy ba cá nhân có tiền nhưng chọn cuộc sống Toại Kỳ Sở Nhu chứ không sống theo dục vọng mà đa số những người có tiền thường có. Dĩ nhiên chọn cuộc sống như thế không phải là dễ bởi đồng tiền làm con người biến chất. Sự biến chất đó do tâm lý của số đông là nếu đã có tiền thì tại sao phải sống như lúc không có tiền. Chính cái tâm lý này làm cho bản chất của con người biến dạng mà chính bản thân họ không biết.

Ở trường hợp của ông Holt xem ra quá đơn giản. Dĩ nhiên đó là sự lựa chọn của ông Holt bởi chính bản thân ông không thấy có nhu cầu đó và đồng tiền ông có, chính ông cũng không biết phải làm gì ngoài chuyện chuẩn bị cho cái chết để đồng tiền đó đóng góp hữu ích cho những người sống tại thành phố của ông.

Nếu nhìn vào cách sống và sử dụng tiền bạc ở ba con người giàu có này thì chúng ta thấy một điều, họ không sống theo đòi hỏi của vật chất. Ngay cả điện thoại di động, ông Holt và ông Kahn hoàn toàn không có vì cho rằng không cần thiết cho cuộc sống và quá đắt. Còn ông Buffets thì năm 2020 vẫn sử dụng loại điện thoại loại flip phone.

Biết thế nào gọi là Toại Kỳ Sở Nhu xem ra khó lắm bởi tâm lý con người luôn luôn muốn có thêm và từ cái muốn có (tham) đó làm cho con người không hiểu được Toại Kỳ Sở Nhu là gì.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 12 năm 2023 (Việt lịch 4902)

Nguồn: https://nganlau.com/2024/03/07/toai-ky-so-nhu/

 

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình Đẳng

Ghi Chú NL : Bình đẳng là một chủ đề phải được nhìn với nhiều góc cạnh khác nhau, với cái nhìn tổng thể thì mới thấy được thế nào gọi là bìn...