Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2022

Tu Dưỡng Thắng Nhân: Văn Hóa Chửi Thề

 

Khi mạng xã hội trở thành phong trào và ai cũng muốn tham gia vào mạng xã hội thì sẽ thấy được văn hóa chửi thề của người Việt khá phong phú.

Dĩ nhiên văn hóa chửi thề đã có trước khi mạng xã hội xuất hiện. Có điều chỉ giới hạn ở phạm vi nhỏ trong giao tế mặt đối mặt với nhau. Khi mặt đối mặt thì những người có sự tự trọng rất cẩn thận khi dùng văn hóa chửi thề bởi họ sợ người khác đánh giá về con người của mình. Nhưng khi mạng xã hội mở rộng, mặt không còn đối diện với nhau nữa thì người ta mạnh mẽ sử dụng văn hóa chửi thề và trở thành thói quen, xem đó chẳng có gì đáng trách bởi với những lý luận sau đây:

·        Đất nước nào cũng có từ ngữ chửi thề thành ra chẳng có gì thắc mắc khi chính người Việt sử dụng văn hóa chửi thề tiếng Việt lẫn tiếng địa phương nơi họ cư trú.

·        Đôi khi phải chửi thề để xả cái bực tức nếu không mình sẽ điên.

·        Nhóm CC (cuồng Trump) dữ dằn quá, không thể nào lịch sự với họ. Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Tại sao phải tử tế với CC mà chính bản thân của những người CC đã thiếu văn hóa rồi.

Những lý do bên trên có chính đáng hay không? Dĩ nhiên những người ủng hộ văn hóa chửi thề cho rằng là chính đáng, chẳng có gì phải quan tâm. Bài viết này mục đích không phải để trao đổi với những ai ủng hộ văn hóa chửi thề. Đây cũng chính là quyền tự do của họ, chẳng ai muốn thay đổi quyền lựa chọn này. Bài viết này muốn đưa ra lý do tại sao không nên sử dụng văn hóa chửi thề.

Đồng ý rằng nước nào cũng có những tiếng chửi thề. Nhưng tại sao có người sử dụng tiếng chửi thề có người lại không? Vấn đề là sự lựa chọn. Người ta có thể chọn văn hóa tốt và chọn văn hóa xấu. Văn hóa chửi thề là văn hóa mà những ai có sự tự trọng sẽ không chọn văn hóa đó, cho dù nước nào cũng có từ ngữ chửi thề.

Sự bực tức tạo ra “điên loạn” bởi tâm của mình không tĩnh lặng. Tâm đã động thì chửi thề không phải là phương thức để làm cho “bớt điên”. Chưa có chứng minh khoa học nào là chửi thề để làm cho mình bớt điên ngoại trừ cảm tính của người muốn sử dụng văn hóa chửi thề. Mà cảm tính thì không khoa học và không khách quan.

Câu nói “đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy” cũng giống như câu nói “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Cả hai câu nói trên mang tính triết học để nói lên sự lựa chọn cái thiện hoặc cái ác trong cuộc sống. Bạn muốn mặc áo giấy hay bạn muốn mặc áo cà sa? Bạn muốn gần với mực hay bạn muốn gần với đèn? Nếu đi với ma bạn có dám mặc áo cà sa hay không bởi ma thì lại sợ áo cà sa (hình ảnh của Phật)? Câu nói đó hoàn toàn không dính dáng đến chuyện phải ứng xử với người vô văn hóa bằng hành động vô văn hóa. Đừng hiểu lầm nội dung một câu nói để biện minh cho hành động vô văn hóa của chính bản thân. Phải chăng có một câu nói khác mà người ta cố tình quên đó là “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”?

Nếu đặt giả sử, chuyện sử dụng Văn Hóa Chửi Thề là bình thường với ba lý do đưa bên trên thì câu hỏi kế tiếp là: khi con của bạn, khi người thân của bạn, bạn của bạn, người phối ngẫu của bạn, vì bạn làm một điều gì đó làm họ giận dữ và họ dùng Văn Hóa Chửi Thề chửi thẳng vào mặt bạn thì bạn nghĩ thế nào? Nếu bạn chấp nhận hành động đó thì nói lên được điều gì ở chính bạn? Điều buồn cười là có người nói rằng không dạy con mình Văn Hóa Chửi Thề nhưng lại cho rằng chuyện chửi thề là hợp tình, hợp lý cho đúng trường hợp. Đây chỉ là ngụy biện và ngày nào chúng ta vẫn tiếp tục ngụy biện cho Văn Hóa Chửi Thề này thì ngày đó người Việt vẫn không vượt lên văn hóa tốt hơn, lịch sự hơn.

Người khác không tôn trọng mình thì ít nhất mình phải tôn trọng lấy chính mình. Người khác dùng Văn Hóa Chửi Thề thì mình không dùng văn hóa đó đối đáp lại họ -- không phải vì mình yếu hơn họ mà vì mình tôn trọng ở chính mình để không bị cái Văn Hóa Chửi Thề làm chủ con người của mình. Đây là chuyện không phải dễ làm nhưng không có nghĩa là không làm được. Vấn đề là mỗi người trong chúng ta có nhìn được cái Văn Hóa Chửi Thề là sai trái và tìm cách để không sử dụng từ ngữ không cần trong lối ứng xử của bản thân.

Một nước Việt tương lai cần phải loại bỏ văn hóa chửi thề này và đây là điều có thể làm được nếu có quyết tâm và ý chí loại bỏ. Trước hết hãy bắt đầu từ chính mình loại bỏ văn hóa chửi thề và nếu nhiều người làm được điều này thì cái văn hóa chửi thề đó sẽ biến mất.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 9 năm 2021 (Việt lịch 4900)

Nguồn: https://nganlau.com/2022/02/24/tu-duong-thang-nhan-van-hoa-chui-the/

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình Đẳng

Ghi Chú NL : Bình đẳng là một chủ đề phải được nhìn với nhiều góc cạnh khác nhau, với cái nhìn tổng thể thì mới thấy được thế nào gọi là bìn...