Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2022

Con Đường Đi Đến Bình Sản Kinh Tế (P2)

Nhưng khi thế giới loài người đi vào khủng hoảng của cơn đại dịch Covid-19 thì may ra có người tự hỏi con đường của nhân loại đang đi có đúng (thích đáng) hay không? Liệu có con đường nào khác hơn không?

Khi nước Mỹ có một người lãnh đạo như Trump, trong cơn dịch Covid-19 cộng với "Black lives matter" thì phải chăng nước M cần một cuộc cách mạng? Có phải thực trạng xã hội hiện nay không chỉ kêu gọi sự thức tỉnh cá nhân mà là sự thức tỉnh của cả cộng đồng? Con người thay vì chỉ biết chửi rủa nhau một cách vô trách nhiệm thì đã đến lúc cần bình tĩnh cho lương tâm được cất lên tiếng nói cùng chung sống an bình?

Xã hội loài người do con người tạo nên. Từ bộ lạc đến quốc gia mới có lãnh đạo, có tôn giáo, có văn hóa, nghệ thuật , lịch sử...và kinh tế.

Nếu trong tiến trình xây dựng một quốc gia của một dân tộc, con người đặt giáo dục là trọng tâm để mọi công dân có tinh thần tự trọng, nhân bản (quan tâm đến con người trước khi quan tâm đến súc vật), kỷ luật và trật tự cho xã hội như trường hợp Nhật Bản và các nước Bắc Âu (Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch).

Khác biệt là Nhật theo kinh tế thị trường (tư bản) và các nước Bắc Âu theo kinh tế xã hội chủ nghĩa (không phải kiểu cộng sản).

Chúng ta đã quen thuộc với những đức tính của người Nhật về kỷ luật, tinh thần làm việc, tinh thần tập thể, lòng tự trọng... đã giúp dân tộc Nhật xây dựng đất nước từ một quốc gia chiến bại 1945 trở thành phồn thịnh đứng hàng thứ ba trên thế giới chỉ sau Mỹ và Trung Cộng. Nhưng Nhật phải trả giá là nền kinh tế thị trường khiến dân Nhật làm việc quần quật: 14 đến 16 tiếng một ngày và dân số giảm sút vì thanh niên nam nữ Nhật e ngại lập gia đình. Điều này xảy ra chung cho các nước tân tiến: Đời sống hưởng thụ khiến người dân lo ăn chơi hơn là săn sóc gia đình. Có giải pháp nào cho căn bệnh này không? (mong những ai ủng hộ kinh tế thị trường sẽ cho lời giải đáp).

Nhìn về các nước Bắc Âu, nền kinh tế xã hội chủ nghĩa đã đánh thuế rất nặng trên các công ty, dịch vụ, thương mại.... Điều này không có nghĩa là giới nhà giàu hay nhân tài sẽ bỏ đi nhưng đó là biện pháp ngăn ngừa những sinh hoạt kinh tế giả tạo: chỉ có người thực giỏi, có tài, yêu nghề... mới thực sự làm việc. Còn những kẻ lưng chừng sẽ ngồi yên lãnh trợ cấp thay vì nhảy ra múa may với những công ty, dch vụ, thương mại nhằm lường gạt người dân hơn là đem ích lợi cho con người.

Hãy nói về ý nghĩa của "quảng cáo"(advertisement) trong xã hội Mỹ. Đó cũng là giáo dục (tốt) nhưng đồng thời đó cũng là sự đầu độc (nhồi sọ) người xem (giới tiêu thụ). Nếu có một cái tốt thì sẽ có 9 cái xấu kèm theo. Ai có đủ sức để phân định cái tốt chỗ nào và cái xấu ở đâu?

Nếu bảo là có luật thì nước Mỹ có bao nhiêu luật sư? Hở ra là kiện tụng nhưng rồi tại sao lại có sự kiện công ty (hay tội phạm) đền tiền cho nạn nhân và đi đến kết luận: "Không có gì sai trái" (not wrong doing).

Khi một công ty ức hiếp người tiêu thụ thì không phải ai cũng có tiền mướn luật sư đa số ngậm miệng (xem bài Luật Pháp Của Tiền Bạc). Nước Mỹ mạnh là nhờ tiểu thương. Giới tiểu thương, như chúng ta đã biết, mặc tình trốn thuế cho đến khi sở thuế phát hiện và tha hồ bóc lột khách hàng.

Khi sống trong một xã hội mà Hiến Pháp ghi rằng: Mọi người sinh ra bình đẳng. Nhưng thực tế cho thấy có người khôn, kẻ ngu. Và người khôn ngoan tìm cách bóc lột người ngu cho dù luật pháp có chặt chẽ đến đâu. Dĩ nhiên khi giàu có thì sự chiếm đoạt sản vật, cơ sở, tài nguyên sẽ tăng lên vì nhà giàu biết đầu tư hay mướn người quản lý. Hiện nay tài chính của thế giới nằm trong tay một số đại tư bản nắm giữ và 90% nhân loại chỉ có lợi tức vài đô la.

LĐA đã nhìn thấy và đưa ra Bình Sản Kinh Tế. Tuy chỉ là mô thức nhưng nếu con người hiện nay muốn thay đổi thế giới thì phải bắt tay thực hiện chứ không thể chỉ nói là "lý thuyết" chưa có thử thách (test) nên bác bỏ. Ai sẽ làm sẵn cho bạn? Nếu không thì đó chẳng gọi là cuộc cách mạng. Chủ trương Bình Sản Kinh Tế không ngây thơ đến mức kêu gọi các biện pháp cào bằng thu nhập trong xã hội. “Chế độ bình sản kinh tế phải phối hợp với một kết cấu xã hội hoàn toàn dân chủ theo hết ý nghĩa rộng của nó.” (Xuân Thu, Huyết Hoa). Giải pháp để xây dựng Bình Sản Kinh Tế là xây dựng sự hợp tác giữa các tầng lớp trong xã hội chứ không phải là đào sâu vào sự phân biệt. Kinh tế trong Bình Sản Kinh Tế không phải là một chủ trương kinh tế thuần túy mà là một sách lược tập hợp nhiều biện pháp nhằm xây dựng nên một xã hội cùng tiến, cùng sống và sống có trách nhiệm.

Nếu bạn chỉ là chuyên gia (thực hiện một phần) thì bạn phải đợi người có cái nhìn tổng thể (toàn phần) phác họa căn nhà thì mới biết những gì cần làm trước, sau.

Do đó chúng ta cần lãnh đạo. Lãnh đạo cần có viễn kiến. Viễn kiến không phải chỉ phác họa hay nói khơi khơi theo kiểu mỵ dân mà cần có tổ chức, cơ cấu, chính sách... hay nói chung là chủ nghĩa và được thảo luận bởi những người có khả năng lý luận, tổ chức và huấn luyện. Tất cả những suy nghĩ đó được kết thành một triết học đặt trọng tâm xây dựng con người sống đúng, sống biếtsống thực. (xin nhấn vào chữ sống biết, sống thực để biết thêm về chủ đề này)

Bình sản kinh tế không thể đem ra bàn ngang, tán dọc khi chưa hiểu nguồn gốc từ đâu có từ ngữ và tinh thần Bình Sản Kinh Tế. Bình sản kinh tế là cạm bẫy nguy hiểm đối với những thói “ăn ốc nói mò” hay sáng tác vụng về của những đầu óc cực tả hoặc utopia. Bình sản kinh tế cũng không quá xa lạ với nền kinh tế phương Tây khi nó từng được hiểu là ‘the equality wealth economy’.

Từ con người và xã hội phát sinh ra chính trị, kinh tế, văn hóa.... Trí óc con người có khả năng tạo ra tất cả. Trong tiến trình thực hiện có đúng có sai. Nếu chúng ta chấp nhận sai lầm tất sẽ tìm cách sửa đổi. Nếu mù quáng tiếp tục sai lầm sẽ đi đến tự diệt như các nền văn minh Maya, Ai Cập...

Mong rằng những người Việt còn quan tâm đến dân tộc và thế giới sẽ không tự ái và mù quáng để đi đến tự diệt.

Trần Công Lân

Tháng 7 năm 2020 (Việt lịch 4899)

Nguồn: https://nganlau.com/2020/10/07/con-duong-di-den-binh-san-kinh-te-p2/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhân Bản Cương Thường: Nhu Cầu Sinh Mệnh (Tự chủ) P1

  Để giải quyết nhu cầu nhu yếu, Con Người phải tự làm chủ lấy mình, tự mình quyết định cho cuộc sống của chính mình và xã hội mình đang sốn...