Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2022

Tu Dưỡng Thắng Nhân: Lãnh Đạo

Nhiều người hiểu lầm lãnh đạo là những người có quyền cao, tài giỏi. Có những người không có quyền nhưng có tinh thần lãnh đạo. Cho nên trong vấn đề tu dưỡng bản thân cần phải nắm rõ tinh thần lãnh đạo để có lối ứng xử của người lãnh đạo và đồng thời nhìn rõ khả năng của những người khác trên tinh thần lãnh đạo cũng như tài năng lãnh đạo.

Tinh thần lãnh đạo là gì? Chính là bất cứ công việc nào trong việc làm, cuộc sống; chính cá nhân mình phải tự lãnh đạo với chính công việc mình đang làm mà không cần sự nhắc nhở của người khác. Thêm vào đó, nếu công việc làm thất bại thì chính cá nhân mình nhận lỗi và tìm hiểu nguyên do của thất bại để rút bài học cho bản thân hay cho chính tập thể của một tổ chức (công ty).

Tinh thần lãnh đạo là trong mọi ứng xử của cuộc sống phải ứng xử trong vị thế của người lãnh đạo bởi đó là tấm gương mà những người chung quanh dựa vào đó noi theo. Ứng xử như thế nào gọi là vị thế của người lãnh đạo? Tức là thực hiện những chủ đề của Tu Dưỡng Thắng Nhân (xem bài viết cho những chủ đề này trong mục Một Việt Nam Tương Lai) trong đời sống để chính bản thân mình làm chủ con người của mình -- thay vì ma dâm, ma quyền, ma tiền, ma danh làm chủ con người của mình.

Tinh thần lãnh đạo là tự mình biết quan sát, biết đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời. Dĩ nhiên không phải bất cứ đề tài nào tự mình có thể tìm được câu trả lời nhưng ít nhất tự chính mình biết tìm phương cách để tìm những câu trả lời hợp lý.

Tinh thần lãnh đạo là trong bất cứ việc làm nào, luôn luôn có sự sáng tạo để tìm cách giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn; hoặc khi đối diện với khó khăn thì chính mình biết tìm cách giải quyết bởi có những trường hợp, khó khăn xảy ra trong hoàn cảnh mà duy nhất chỉ có mình ở hiện trường thì bản thân mình phải biết giải quyết khó khăn đó. Ai cũng có bộ óc và bộ óc giúp chúng ta suy nghĩ hầu tìm phương cách để ứng phó với mọi hoàn cảnh tốt hay xấu trong đời sống cũng như công việc.

Cuộc chiến giữa quân đội Nga và Ukraine cho thấy lực lượng Ukraine có tinh thần lãnh đạo cao cho nên quân đội của Ukraine tự giải quyết, tự quyết định trong tình huống của trận chiến từ những cá nhân đối diện với thực tế của trận chiến chứ không chờ đợi lệnh từ bên trên. Trong khi quân đội Nga phải chờ đợi lệnh từ bên trên mà khi lệnh bên trên đưa xuống thì tình thế đã thay đổi, quyết định bên trên đã không đáp ứng được tình thế của hiện tại.

Mọi người đều có thể thực hiện được tinh thần lãnh đạo nếu cá nhân đó muốn đạt được tinh thần lãnh đạo. Tinh thần lãnh đạo và khả năng lãnh đạo thì hoàn toàn khác nhau. Tinh thần lãnh đạo chỉ ở phạm vi nhỏ của cá nhân trong khi đó khả năng lãnh đạo thì ở phạm vi lớn của tập thể.

Người có khả năng lãnh đạo là người biết nhìn trước, ngó sau để tạo ra một con đường đi cho tổ chức dù lớn hay nhỏ. Người có khả năng lãnh đạo là người biết nhìn người, nhận xét người, đánh giá người để đặt mỗi cá nhân trong tổ chức vào đúng vị trí tài năng của mỗi cá nhân. Người có khả năng lãnh đạo luôn luôn tôn trọng người khác bằng lời nói và hành động luôn luôn đi đôi với lời nói. Người có khả năng lãnh đạo luôn luôn khuyến khích người chung quanh suy nghĩ ra ngoài những khuôn khổ đã định sẵn (think outside the box) nếu những suy nghĩ đó không vi phạm đến đời sống đạo đức hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của tập thể. Người có khả năng lãnh đạo luôn luôn tạo đủ mọi điều kiện để những cá nhân khác học hỏi hoặc phát triển khả năng lãnh đạo đã có sẵn trong bản thân.

Người có khả năng lãnh đạo bắt buộc phải có tinh thần lãnh đạo. Nếu người có khả năng lãnh đạo mà không có tinh thần lãnh đạo thì đó là một điều nguy hiểm cho tổ chức. Tinh thần lãnh đạo, như đã nói bên trên, là những yếu tố của Tu Dưỡng Thắng Nhân trong cuộc sống, trong lối ứng xử với xã hội để tự chính mình làm chủ bản thân mình hầu đóng góp công sức cho sự sinh tồn của xã hội trong một sự cẩn thận cho chính mình và cho toàn xã hội. Nếu người có khả năng lãnh đạo mà không có tinh thần lãnh đạo thì giống như một anh có sức mạnh, cầm con đao múa võ mà lại không hiểu về võ để rồi chính con đao đó hại người khác và đôi khi hại chính người cầm đao.

Trong đời sống của xã hội không phải ai cũng có khả năng lãnh đạo. Tuy nhiên ai cũng có thể có tinh thần lãnh đạo. Nếu cái tinh thần lãnh đạo đó có được ở mỗi người thì xã hội sẽ tốt hơn, sẽ nhìn ra được những người “lãnh đạo” giả để đánh tiếng mọi người lảng tránh.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 9 năm 2022 (Việt lịch 4901)

Nguồn: https://nganlau.com/2022/12/24/tu-duong-thang-nhan-lanh-dao/

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình Đẳng

Ghi Chú NL : Bình đẳng là một chủ đề phải được nhìn với nhiều góc cạnh khác nhau, với cái nhìn tổng thể thì mới thấy được thế nào gọi là bìn...