Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2022

Đọc và Hiểu Tài Liệu Duy Dân của Lý Đông A

 

Nếu bạn là người quan tâm đến một nước Việt mới, nếu bạn quan tâm đến một cơ chế chính quyền mới, hoặc bạn đang soạn thảo một bản hiến pháp tương lai cho nước Việt ở tương lai, bạn cần đọc những tài liệu Duy Dân.

Ai cũng có thể đọc tài liệu Duy Dân của cụ Lý Đông A (LĐA) nhưng để hiểu trên lý và ngoài lý thì không phải dễ mà đòi hỏi tri thức bên trong của chính bạn. Cần phân biệt giữa tri thức và kiến thức. Một người có bằng cấp là tiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư chỉ có kiến thức chứ chưa chắc là có tri thức. Tri thức không được dạy ở trường sở nào mà tri thức do chính bản thân của mỗi người, rèn luyện suy tư của mình để tạo ra tri thức của chính mình trong lúc thu thập kiến thức từ thực tế của cuộc sống.

Cái tri thức đó đòi hỏi bạn quan sát những gì mình đọc để thấy tại sao tác giả nói như thế này và liệu lời nhận định của tác giả đúng hay chỉ là nhận định một chiều, không chính xác. Cái quan sát đó khi bạn đọc bất cứ tài liệu nào, bạn hiểu nội dung và nhận diện cái nội dung đó đang xảy ra ở thực tại mà tài liệu đó không hề nói đến. Từ đó bạn sẽ thấy là tài liệu đó có giá trị hay không có giá trị. Và cũng với cái quan sát đó, bạn nhìn ra được cái gốc của vấn đề chứ không bị lầm tưởng ngọn là gốc.

Tri thức của mỗi người có nhiều tầng lớp tùy theo kinh nghiệm sống của bản thân, tùy theo quan niệm sống, tùy theo khi nào tri thức đó trổi dậy ở thời tuổi nào. Hoàng Chí Phong (Joshua Wong) khi ở tuổi 15 đã hiểu được vấn đề là Trung Cộng tìm cách giết chết nền dân chủ của Hongkong nên ở tuổi này, cậu đã vận động biểu tình và là lãnh đạo của nhóm biểu tình năm 2012. Greta Thunberg, vào thời điểm 8 tuổi đã quan tâm đến sự thay đổi của khí hậu để rồi sự quan tâm đó đưa đến hành động khi cô ở vào tuổi 16, cô là khuôn mặt “lãnh đạo” nổi với hàng triệu người trẻ ở trên toàn thế giới tham dự những cuộc buổi tình để đánh lên tiếng nói hầu làm thức tỉnh các nhà lãnh đạo hầu có chính sách giảm bớt sự thay đổi khí hậu do chính con người tạo ra.

Chính vì tri thức có nhiều tầng lớp, sự hiểu biết khi đọc tài liệu Duy Dân cũng dựa vào tri thức của mỗi người để hiểu ở dạng cao, hoặc ở dạng thấp. Dạng cao là có thể nhìn một sự kiện, đọc một bài viết nào đó thấy được tư tưởng Duy Dân nằm trong đó. Còn ở dạng thấp là thuộc làu từng câu, từng chữ của Lý Đông A nhưng không áp dụng được vào trong thực tế của cuộc sống, đặc biệt ở chính bản thân của mình trên lãnh vực tu dưỡng con người của chính mình.

Tu dưỡng bản thân chính là cái gốc để hiểu rõ tư tưởng Duy Dân và áp dụng vào trong thực tế của cuộc sống. Có những người hoàn toàn không tiếp cận tư tưởng Duy Dân; tuy nhiên, nhờ sự tu dưỡng bản thân, họ sống và làm như là người đã từng đọc tư tưởng Duy Dân. Họ chính là những Con Người Duy Dân được đào tạo ở ngay chính họ qua sự tu dưỡng bản thân của mình. Sự tu dưỡng đó như thế nào là một đề tài lớn, sẽ được mổ xẻ và thảo luận ở tương lai.

Ngược lại có người tiếp cận Duy Dân gần suốt cuộc đời nhưng lại không có sự tu dưỡng bản thân cho nên chỉ lập đi, lập lại tư tưởng Duy Dân mà không biết áp dụng vào trong thực tế của bản thân. Người đó có thể nói Duy Dân rất hay nhưng không bao giờ đem Duy Dân vào trong thực tế; không bao giờ diễn giải Duy Dân ở nhiều cấp độ để đáy tầng thấu hiểu Duy Dân ở mức độ của đáy tầng, người có học hiểu Duy Dân ở cấp độ cao hơn, và người có tài lãnh đạo hiểu Duy Dân ở cấp độ của người lãnh đạo.

Từ sự tu dưỡng bản thân để nhận kiến thức của thực tế cuộc sống hầu tạo ra cái tri thức cho chính bản thân mình. Ba thứ cần phải có để có thể đọc và hiểu Duy Dân theo cấp độ và trình độ tri thức của cá nhân đó. Nếu bạn thiếu một trong ba cái cần có này, bạn đọc Duy Dân cũng giống như đọc một quyển sách truyện giải trí. Khác chăng tài liệu Duy Dân khó đọc, khô khan và sẽ làm cho bạn dễ chán nản so với một quyển truyện.

Và khi đã hiểu được Duy Dân bạn phải có trách nhiệm đem Duy Dân áp dụng vào cuộc sống của chính bạn, hướng dẫn người khác thực hiện Duy Dân như chính bạn. Nếu bạn có khả năng để diễn giải (không phải là nhai chữ của Duy Dân) thì bạn đưa Duy Dân vào thực tế của cuộc sống bằng ngòi bút của bạn để mọi người thấy được Duy Dân thực tế chứ không phải là tư tưởng của những triết gia đi trên mây.

Một điều cuối cùng là bạn phải hiểu rõ khả năng của chính mình trong lãnh vực đọc và hiểu Duy Dân. Nếu khả năng của bạn chỉ là lính mà đòi làm tướng, khả năng chỉ là thợ mà đòi làm thầy, khả năng chỉ là nhân viên mà đòi làm lãnh đạo thì bạn đã không hiểu Duy Dân là gì.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 1 năm 2020 (Việt Lịch 4899)

Nguồn: https://nganlau.com/2020/02/01/doc-va-hieu-tai-lieu-duy-dan-cua-ly-dong-a/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhân Bản Cương Thường: Nhu Cầu Sinh Mệnh (Tự chủ) P1

  Để giải quyết nhu cầu nhu yếu, Con Người phải tự làm chủ lấy mình, tự mình quyết định cho cuộc sống của chính mình và xã hội mình đang sốn...