Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2022

Con Người Việt Nhân Chủ

 

Một đất nước Việt mới phải nhìn vấn đề Con Người là tiền đề chính để có một nước Việt mới. Con Người trên thế giới này đã mất dần tính Nhân Chủ (tự mình làm chủ lấy chính mình) khi mà khoa học kỹ thuật đã biến Con Người trở thành những người tình nguyện làm nô lệ cho kỹ thuật thay vì dùng kỹ thuật để phục vụ đời sống của Con Người. Sự tình nguyện làm nô lệ cho điện thoại thông minh là một thí dụ điển hình. Người ta bám vào điện thoại khi vừa thức dậy, lúc đang lái xe, lúc đang đi bộ, lúc đang ăn, lúc đang ở trong bếp và ngay cả lúc làm việc hoặc làm việc ân ái trai-gái. Nếu người lính ngoài chiến trường sẵn sàng tư thế chiến đấu 24/24 để bảo vệ đất nước, lãnh thổ của mình thì cá nhân tình nguyện nô lệ cho điện thoại thông minh sẵn sàng 24/24 để phục vụ cái điện thoại thông minh. Chưa kể mạng xã hội đã làm thông tin càng ngày càng trở nên khó tin khi mà các thành phần xấu sẵn sàng bỏ tiền để tạo ra một lực lượng quấy nhiễu thông tin nhằm gây ảnh hưởng vào tiến trình sinh hoạt dân chủ của những quốc gia khác mà cuộc bầu cử ở Mỹ vào năm 2016 là thí dụ điển hình.

Chỉ có một Con Người Nhân Chủ thì mới giải quyết được nhiều vấn đề mà thế giới đang trực diện. Con Người Nhân Chủ đó ra sao?

Con Người Nhân Chủ là cá nhân tự chính mình làm chủ bản thân của mình từ suy nghĩ, việc làm, lời nói, hành động và không để quyền lực, kỹ thuật, khoa học, tiền bạc điều khiển hành động của cá nhân mình.

Con Người Nhân Chủ là con người biết rõ chính mình và chấp nhận đúng vai trò trong khả năng hiện có của mình. Tất cả mọi người trong xã hội đều quan trọng như nhau bởi tương quan của mỗi cá nhân trong xã hội là tương quan hữu tương, hai bên cùng có lợi chứ không phải là tương quan một chiều. Nhưng để tương quan này đạt được hiệu quả cao, mỗi cá nhân trong xã hội phải tự làm chủ lấy chính mình để mình có thể đóng góp khả năng vào trong bộ máy xã hội cho phù hợp với khả năng hầu giúp xã hội cùng tiến hóa. Khi anh nông dân được giao nhiệm vụ y tế cho bệnh nhân thì chính anh nông dân phải biết từ chối bởi đó không phải là chuyên môn của anh nông dân. Đây chính là hành động tự mình làm chủ lấy mình và tự mình thấy được khả năng của chính mình. Ngay cả trên lãnh vực làm nông, anh nông dân chỉ biết một phần nào đó mà do chính kinh nghiệm bản thân đã dạy cho mình và sẵn sàng học hỏi từ những nông dân khác ở những lãnh vực mà cá nhân mình chưa hề có kinh nghiệm. Đây là hành động tự chủ trong lãnh vực vun bồi khả năng nghề nghiệp của chính mình.

Con Người Nhân Chủ là con người có ý thức, tinh thần tự giác, giác ngộ rất là cao và luôn luôn đặt quyền lợi của cá nhân thấp hơn quyền lợi của tập thể. Có nghĩa là dù cá nhân đó tài giỏi cách mấy thì không vì sự tài giỏi đó để chính mình làm những chuyện có lợi cho bản thân mà không quan tâm đến sự thiệt hại của tập thể sống trong xã hội đó. Không vì sự tài giỏi đó để sinh ra tánh xem thường người khác. Không vì sự tài giỏi đó mà tự mình ăn trên ngồi trước, tìm cách vi phạm luật pháp và đòi lợi tức cho chính bản thân quá đáng mà không quan tâm đến toàn bộ xã hội. Đồng lương của Uber CEO của năm 2017 là 45 triệu và của anh COO 47 triệu trong khi đó những người lái xe của Uber sống rất là khó khăn và đồng lương của họ chỉ khoảng 30 đồng một giờ hoặc ít hơn tùy theo vị trí địa lý sống của họ. Địa vị trong xã hội càng càng thì cá nhân đó càng có tinh thần tự giác, tự kỷ luật chính mình càng khắc khe hơn để tránh sự sa ngã trước những cám dỗ của vật chất, tiền bạc và tình cảm.

Con Người Nhân Chủ là con người luôn luôn học hỏi để nâng cao trình độ hiểu biết về Nhân-Sinh quan của chính bản thân. Sự học hỏi đó không những ở người lớn tuổi mà gồm cả người nhỏ tuổi, đồng nghiệp, con cháu của chính mình. Sự học hỏi đó để nhận diện ra bản chất thật của sự kiện, bản chất thật của sự thật để tránh mắc bẫy của những cá nhân ngụy biện, buôn chữ.

Con Người Nhân Chủ là con người sẵn sàng đi ngược lại số đông khi mà số đông hành xử hoàn toàn sai trái. Đi ngược lại số đông có thể tạo ra sự nguy hiểm cho cá nhân (Trần Huỳnh Duy Thức và các tù nhân lương tâm tại Việt Nam là thí dụ điển hình) nhưng Con Người Nhân Chủ không hề sợ hãi để nói lên tiếng nói của chính mình, thực hiện quyền tự do của chính mình trong một tinh thần giúp xã hội đồng tiến, loại bỏ cái xấu để làm cho xã hội tốt hơn.

Con Người Nhân Chủ là con người phải biết khi nào cần đứng ra nhận lãnh tư thế lãnh đạo (nếu cá nhân này có tài lãnh đạo) và cũng biết khi nào lui về một bản vị lợi ích chung, đóng vai người thừa hành, giúp đỡ thế hệ chủ lực tiến lên thay vì ham quyền, cố vị; cứ tưởng mình hiểu biết nhiều hay bởi vì mình có bằng cấp cho nên tuy hỏi ý kiến người nhỏ tuổi, nhưng khi người nhỏ tuổi trả lời thành thật thì cá nhân mình tự ái, cho rằng người nhỏ tuổi “trình độ” (ý nói về bằng cấp) thấp hơn mình.  Đây là lối ứng xử mà bằng cấp đã làm chủ con người mình và mình xem cái bằng cấp là lá bùa hộ mạng mỗi khi ai đó đánh giá mình sai trái.

Những nhận định bên trên tuy rất là đơn giản nhưng thực hiện không phải là đơn giản. Nó đòi hỏi sự quyết tâm, đòi hỏi sự suy tư ngay từ nhỏ để từ đó rèn luyện trí tuệ bên trong của chính bản thân; hầu chính mình làm chủ lấy mình mà không để người khác, các đảng chính trị, các nhu cầu vật chất, các phương tiện truyền thông, hoặc hoàn cảnh làm chủ bản thân của chính mình để mình có những quyết định làm hại đến người khác, đến môi trường sống chung quanh.

ĐSN

Tháng 5 năm 2019 (Việt Lịch 4898)

Nguồn: https://nganlau.com/2019/07/15/con-nguoi-viet-nhan-chu/

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhân Bản Cương Thường: Nhu Cầu Sinh Mệnh (Tự chủ) P1

  Để giải quyết nhu cầu nhu yếu, Con Người phải tự làm chủ lấy mình, tự mình quyết định cho cuộc sống của chính mình và xã hội mình đang sốn...