Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2022

Tu Dưỡng Thắng Nhân: Khoái Lạc

 

Tại sao cần phải nói về lãnh vực khoái lạc trong việc tu dưỡng ở bản thân? Đây chính là một trong những đầu mối của Tham-Sân-Si và dễ bị làm cho bản thân bị hư hỏng.

Khoái lạc có hai phần: tự nhiên và phản tự nhiên.

Khoái Lạc Tự Nhiên

Khoái lạc tự nhiên là đòi hỏi của cơ thể trong vấn đề tình dục. Đây là dục tính để giữ giống nòi mà dục tính này có ở tất cả các loài chứ không riêng gì loài người. Khác chăng là loài người nhờ có bộ óc nên khoái lạc tự nhiên này được xã hội đặt ra luật lệ để bảo đảm trật tự xã hội và quyền lợi của những người trong mái ấm gia đình, đơn vị cơ bản nhưng rất quan trọng của xã hội.

Tùy theo luật lệ ở mỗi quốc gia do phong tục tập quán của người dân, luật lệ trong việc điều hòa khoái lạc tự nhiên của con người được thay đổi theo thời gian cho phù hợp với sự tiến bộ của xã hội trên lãnh vực khoa học lẫn suy nghĩ tiến bộ với thời đại của mỗi thế hệ. Dù có thay đổi, căn bản vẫn là sự khoái lạc của bản thân không làm ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của người khác và phải theo đúng luật lệ mà xã hội đặt ra.

Sự điều hòa này khởi đầu từ cá nhân và đi xa hơn nữa là đến từ sức ép của xã hội để tránh tình trạng khoái lạc này đi quá đà làm ảnh hưởng đến những cá nhân khác trong xã hội. Thời xa xưa, người ta quan niệm “trai năm thê, bảy thiếp” nhưng cái quan niệm này đã được loại bỏ bởi luật pháp cho cá nhân có một giấy hôn thú mà thôi. Để lập gia đình với người khác thì cá nhân đã từng có gia đình phải có đủ giấy tờ ly dị trước khi được cấp giấy hôn thú với người phối ngẫu mới. Luật này để bảo đảm quyền lợi về con cái, tài chính, và trách nhiệm của người trong cuộc trong một mái ấm gia đình.

Ngày xưa chuyện sống chung trước khi cưới hỏi được xem là điều cấm kỵ nhưng với thời đại hôm nay, chuyện này không còn là cấm kỵ. Tuy nhiên, sống chung với nhau để đáp ứng nhu cầu khoái lạc (một phần trong nhiều lý do chọn cuộc sống này) nhưng sẽ không bảo đảm về quyền lợi khác mà xã hội đã cho dành cho những cặp vợ chồng có giấy tờ.

Chuyện những người đồng tình luyến ái ngày xưa xem là cấm kỵ thì ngày nay không còn cấm kỵ -- đơn giản những cá nhân này chọn lối sống cho chính bản thân với những người cùng một ý tưởng sống của đồng tình luyến ái. Ngay cả chuyện tự mình tìm khoái lạc qua hình ảnh là lối giải quyết khoái lạc từ xa xưa, thời đại hôm nay chuyện này chẳng có gì phải thắc mắc mà là sự lựa chọn của cá nhân.

Có những quốc gia chấp nhận cho việc làm bán thân của người phụ nữ để giải quyết vấn đề khoái lạc của những người nam sống trong xã hội. Chuyện này cũng là chuyện đã có từ thời xa xưa chứ không phải là chuyện xảy ra ở một vài nước Tây Phương, công nhận đây là nghề nghiệp cần kiểm soát của phụ nữ để bảo đảm sức khỏe cho mọi người.

Luật pháp đặt ra nếu ai đó vì khoái lạc này để hảm hiếp hay sách nhiễu tình dục với người khác thì sẽ bị phạt tùy theo luật của mỗi quốc gia. Luật này nhằm mục đích răn đe để cá nhân tự chính mình điều hòa khoái lạc cá nhân để không đi quá đà làm ảnh hưởng đến những người khác.

Khoái lạc phản tự nhiên

Một khoái lạc khác làm cho con người có cảm giác khoái lạc qua sự tác động của các chất kích thích vào thân thể và bộ óc để tạo ra khoái lạc này. Cần sa, ma túy, bạch phiến, các loại thuốc giảm đau là những chất tác động vào cơ thể để cho cá nhân có cảm giác tìm được sự khoái lạc qua sự tác động vào bộ não.

Đây là khoái lạc rất nguy hiểm cho chính bản thân và ảnh hưởng đến xã hội, đến những người sống chung quanh. Đây là khoái lạc do những chất hóa học, hoặc tự nhiên được sản xuất nhằm mục đích thu lợi nhuận mà không quan tâm đến người sử dụng.

Những người dính phải khoái lạc phản tự nhiên này, thông thường khó mà thoát ra nếu không có một ý chí mạnh mẽ. Những chất khoái lạc này đa số là bị luật pháp cấm bán tự do ngoài thị trường. Tuy nhiên, thị trường đen thì những chất khoái lạc này luôn luôn hiện hữu bởi tính lợi nhuận cao của nó. Chính vì thế mà người chọn khoái lạc này, đa số là người không có tiền, sẽ tạo ra chuyện cướp bóc, trộm cướp để lấy tiền hầu mua những chất kích thích đáp ứng nhu cầu khoái lạc của cơ thể.

Cơ thể của con người dễ đáp ứng với sự thay đổi bên ngoài. Cho nên khi khoái lạc phản tự nhiên này được đưa vào cơ thể và trở thành nghiện để không thể bỏ được. Càng sa lầy vào khoái lạc này thì trước sau sức khỏe của bản thân cũng như tài chính sẽ là gánh nặng cho chính người sử dụng và gồm cả gia đình. Có lẽ vì hiểu được tâm lý này, đa số những người dính vào khoái lạc này thường được ai đó mời thử cho biết mà không cần phải trả tiền. Khi thử rồi và bị nghiện thì chính người cho không lúc đầu sẽ chỉ đầu mối để tìm mua chất kích thích này hoặc chính họ sẽ bán chất này để tạo lợi nhuận cho bản thân.

Kết luận

Khoái lạc đa số phát xuất từ tâm lý cho dù đó là khoái lạc tự nhiên của con người bởi nhu cầu sinh lý. Phải biết điều hòa khoái lạc tự nhiên trong vấn đề dục tính qua sự hiểu rõ ở chính bản thân để tìm phương pháp tự điều hòa với mục đích vừa thỏa mãn khoái lạc tự nhiên nhưng không làm hại đến gia đình và xã hội. Những người có địa vị trong xã hội, hoặc nắm những chức vụ trong cơ cấu chính quyền, nếu không biết điều hòa khoái lạc tự nhiên thì “thân bại danh liệt” mà thực tế đã chứng minh trong quá khứ như hình ảnh tranh cử tổng thống năm 1988 của ông Gary Hart và ông tướng David Petraeus. Dĩ nhiên đây là những người có lòng tự trọng nên họ tự động rút lui trong vị trí cầm quyền hoặc không tiếp tục ra tranh cử bởi họ thấy chuyện “khoái lạc” đã làm hại đến uy tín của họ. Còn những người không có sự tự trọng, họ nào quan tâm đến chuyện từ chức mà hình ảnh Trump là thí dụ điển hình.

Phải luôn luôn chuẩn bị tâm lý là tất cả những chất kích thích từ sản phẩm sự nhiên hay sản phẩm chế tạo bởi những chất hóa học đều là khoái lạc phản tự nhiên và sẽ làm hại đến bản thân lẫn những người chung quanh. Chỉ khi nào tâm lý chuẩn bị sẵn sàng thì bản thân sẽ không bao giờ thử những chất kích thích.

Hãy cố gắng tự chính bản thân điều khiển sự khoái lạc thay vì để sự khoái lạc điều khiển bản thân. Mà muốn làm điều này, cá nhân phải luôn luôn suy nghĩ nhiều về tác hại của sự khoái lạc để từ đó tránh sa lầy vào sự khoái lạc để cuối cùng khoái lạc điều khiển mọi hành động, suy nghĩ của bản thân.

Vũ Hoàng Anh Bốn Phương

Tháng 2 năm 2022 (Việt lịch 4901)

Nguồn: https://nganlau.com/2022/05/24/tu-duong-thang-nhan-khoai-lac/

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình Đẳng

Ghi Chú NL : Bình đẳng là một chủ đề phải được nhìn với nhiều góc cạnh khác nhau, với cái nhìn tổng thể thì mới thấy được thế nào gọi là bìn...